เกจวัดแรงดัน คืออะไร มีกี่แบบ เกจวัดแรงดันลม งานเชื่อมแก๊ส ยี่ห้อไหนดี 

เกจวัดแรงดันลม หรือ Pressure gauge ใช้วัดและอ่านค่าแรงดันก๊าซ รวมถึงของเหลว เกจ แบ่งออกเป็นหลายประเภท โดยหลักๆ มี 3 ประเภทคือ เกจวัดแรงดันย่านค่าบวก เกจวัดแรงดันย่านค่าลบ และ compound gauge สามารถวัดได้ทั้งค่าบอกและค่าลบ เกจวัดแรงดัน เครื่องมือนี้จะทนต่อแรงสั่นสะเทือน ปัจจุบันที่เรารู้จักจะแบ่งเป็นเกจวัดแรงดันแบบดิจิตอลและแบบอนาล็อค 

  • เกจวัดแรงดันแบบอนาล็อค 

เกจวัดแรงดันลม อนาล็อคเป็นแบบเก่าหรือแบบเข็ม ข้อดีคือราคาไม่แพง แต่อาจรับแรงสั่นสะเทือนมากไม่ได้ บางรุ่นเป็นเกจวัดแรงดันแบบมีน้ำมัน แข็งแรง ทนทาน เหมาะกับงานที่มีแรงสั่นสะเทือน เนื่องจากน้ำมันช่วยลดการสั่นสะเทือนของเข็มได้ ช่วยซับแรงทำให้เข็มอ่านค่าไม่หัก 

  • เกจวัดแรงดันแบบดิจิตอล 

สำหรับเกจวัดแรงดันแบบดิจิตอล มาในรูปแบบที่ทันสมัย พัฒนามาจากเกจวัดแรงดันแบบอนาล็อค อ่านค่าได้ง่าย ราคาสูงกว่าเกจวัดแรงดันแบบอนาล็อค มีความแม่นยำสูง ปัจจุบันมีการพัฒนาไปไกลเพราะเกจวัดแรงดันแบบดิจิตอล บางรุ่นสามารถเชื่อมต่อข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ได้ ผ่านค่าได้ในระยะไกล 

เกจวัดแรงดันลม งานเชื่อมแก๊ส เลือกแบบไหนดี 

สำหรับเกจวัดแรงดันลม งานเชื่อมแก๊สเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ เกจออกซิเจน ทำให้ทราบแรงดันและช่วยตัดการไหลของออกซิเจนที่มีแรงดันสูง  เกจแก๊สหรือมาตรวัดอะเซทิลีน ทำให้ปรับลดแรงดันแก๊สในถังลงได้ด้วยวาล์วปรับความดันซึ่งมีระบบตัดการไหลของแก๊สอะเซทิลีน ยกตัวอย่าง เกจแก๊สหรือมาตรวัดอะเซทิลีน ยี่ห้อ โคเวทหรือ Kovet รุ่น KV-36CR ใช้ต่อเข้ากับท่อ Co2 ช่วยควบคุมระดับแรงดันและอัตราการไหลของแก๊ส ระบบปรับแรงดันในขั้นตอนเดียว มีสายไฟพร้อมกับฮีตเตอร์ 36V ช่วยควบคุมอุณหภูมิกันน้ำแข็งเกาะได้ และยังใช้ต่อไฟหลังเครื่องเชื่อมได้ โดยใช้ไฟกระแสสลับ วัสดุผลิตจากทองเหลืองชุบโครเมี่ยมแข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม หน้าปัดเกจวัดแรงดันแก๊สเข้า 0-70 psi มอเตอร์วัดการไหล 0-25 ลิตร/นาที แรงดันส่ง 0-200 บาร์ แรงดันลม 3.5 บาร์ 

หรือจะเป็นเกจวัดแรงดันลม ออกซิเจน Kovet รุ่น KV 950X แบบไม่มีกระบอกน้ำ ต่อเข้ากับท่อออกซิเจน ควบคุมแรงดันและการไหล เป็นระบบปรับแรงดันในขั้นตอนเดียว ทำจากทองเหลือง เคลือบโครเมี่ยมกันสนิม หน้าปัดขนาด 2 นิ้ว อ่านค่าง่าย ลิ้นวาล์วและแผ่นยางคุณภาพรีเมี่ยม ทนต่อแรงเสียดสี ยากต่อการรั่วซึม 

เกจวัดแรงดัน คืออะไร มีกี่แบบ เกจวัดแรงดันลมในง่านเชื่อมแก๊ส มีความสำคัญ งานเชื่อมแก๊ส จำเป็นต้องมีวาล์วปรับความดัน ปรับแรงดันแก๊สจากถังเก็บ ให้เหมาะสมกับความดันที่ต้องการ ช่วยควบคุมความดันที่หัวเชื่อม เพื่อให้คงที่ โดยปกติ 1 ชุดจะมี เกจ 2 ตัว เกจขวาเป็นเกจวัดแรงดันลมของแก๊ส เกจซ้ายเป็นเกจวัดแรงดันขณะใช้งาน วาล์วปรับความดันของแก๊สอะเซทิลีนและออกซิเจนต่างกัน วาล์วปรับความดันแก๊สเกลียวซ้าย ความดัน 0-250 psi ออกซิเจนเกลียวขวา 0-3000 psi 

July 24, 2023 Jane Sullivan